I. Mục đích yêu cầu
1. Kiến thức:
       - Trẻ biết đếm đến 7, nhận biết, tạo nhóm các đối tượng trong phạm vi 7 và nhận biết số 7.                

       - Trẻ hiểu và biết cách chơi trò chơi tạo nhóm có số lượng là 7 theo yêu cầu của cô.
2. Kĩ năng:
        - Trẻ được luyện kỹ năng đếm, kỹ năng so sánh để nhận biết, phân biệt các đối tượng trong phạm vi 7 và nhận biết số 7.                

        - Luyện kỹ năng xếp tương ứng 1 -1 giữa 2 nhóm từ trái sang phải.

        - Phát triển khả năng quan sát và ghi nhớ có chủ định
3.Thái độ:     
        - Trẻ hứng thú tích cực tham gia vào các hoạt động. 

        - Đoàn kết với bạn bè trong khi học cũng như trong khi chơi.    
II. Chuẩn bị
       * Đồ dùng của cô: 
        - Bảng, 7 con thỏ, 7 củ cà rốt.
        - 2 tranh các con vật cho trẻ chơi trò chơi
        - Mô hình khu vườn có các con vật có số lượng trong phạm vi 6 cho trẻ tham quan.
        * Đồ dùng của trẻ:
        - Mỗi trẻ 7 con thỏ, 7 củ cà rốt, rổ, bảng con, thẻ số từ 1-7
III. Tiến hành

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

* Trò chuyện

- 1 trẻ nói:

Loa loa loa loa

Hôm nay khu vườn nhỏ

Mở đại hội thể thao

Mời các bạn A2

Cùng nhau đi xem hội.

Chúng ta cùng đi xem hội nào!

- Cô: Các bạn đi đâu mà vui thế? Cho cô đi cùng với !

- Chúng ta cùng nhảy múa đến xem hội nào.

- Cô và trẻ vừa đi vừa hát theo bài hát “Hươu voi dê” đến thăm mô hình.

 

1. Hoạt động 1: Ôn số lượng trong phạm vi 6

- Đã đến khu vườn rồi chúng mình cùng xem có những đội nào đi tham gia đại hội ?

- Trong đội gà trống có bao nhiêu bạn?

- Tương ứng với 6 bạn gà ta phải dùng thẻ số mấy? (gọi 1 trẻ)

- Trong vườn còn có đội nào nữa ?

- Đội Hươu con có bao nhiêu bạn?

- Muốn có 6 bạn thành 1 đội các con cần phải làm gì? (gọi 1-2 trẻ thêm và đạt thẻ số)

2. Hoạt động 2: Đếm đến 7, nhận biết số lượng trong phạm vi 7, nhận biết số 7.

- Các con ơi, trong gia đình Thỏ có rất đông anh em. Anh em thỏ muốn đi xem hội nhưng không biết đường vậy chùng mình cùng về đón anh em thỏ đi cùng nhé.

- Trên đường đi thỏ anh đi trước dẫn đường rồi lần lượt các em thỏ đi theo sau.

(Cô xếp tất cả số thỏ ra bảng thành hàng ngang từ trái sang phải)

- Các con cùng giúp anh em thỏ đi thành hàng nào, đi từ trái sang phải.

- Có tất cả bao nhiêu bạn thỏ?

- Cho trẻ đếm theo tổ, nhóm, hoặc cá nhân

 

- Để biểu thị số lượng 7 chúng ta dùng thẻ số mấy?

- Thỏ mẹ đi chợ về mua rất nhiều cà rốt và gửi cho mỗi bạn 1 củ cà rốt để ăn trưa đấy, không biết thỏ mẹ gửi cho bao nhiêu củ cà rốt các con cùng lắng nghe cô gõ tiếng xắc xô và đếm xem có mấy tiếng gõ nhé. 1,2,3,4,5,6 Có mấy tiếng xắc xô?

- 6 tiếng xắc xô tương ứng với mấy củ cà rốt?

- Cô xếp 6 củ cà rốt thành hàng ngang từ trái qua phải, mỗi bạn thỏ tương ứng 1 củ cà rốt.

- Các con xếp dưới mỗi bạn thỏ 1 củ cà rốt xếp thành hàng ngang từ trái sang phải.

- Có tất cả bao nhiêu củ cà rốt? (Hỏi 1-2 trẻ)

- Ai có nhận xét gì về số thỏ và số cà rốt?

 (Hỏi 1-2 trẻ)

- Số thỏ và số cà rốt có bằng nhau không? vì sao chúng mình biết? (Hỏi 1-2 trẻ)

- Số nào nhiều hơn? Nhiều hơn là mấy ?

(Hỏi 1-2 trẻ)

- Số nào ít hơn? Ít hơn là mấy ? (Hỏi 1-2 trẻ)

- Muốn cho số thỏ và cà rốt bằng nhau ta làm thế nào? (Hỏi 2-3 trẻ)

- Các con cùng lấy thêm cho thỏ em còn lại 1 củ cà rốt nữa.

- Bây giờ số thỏ và cà rốt như thế nào với nhau?

- Bằng nhau và đều bằng mấy?

- Cho cả lớp đếm số thỏ, số cà rốt.

- Cho trẻ đếm theo tổ, nhóm hoặc cá nhân

 

- Để biểu thị cho số lượng thỏ và cà rốt cô phải  chọn thẻ số mấy?

(Cô giới thiệu thẻ số 7, cho trẻ quan sát, phát âm và phân tích thẻ số 7)

- Cho trẻ tìm thẻ số 7 giơ lên, phát âm.

 

- Ch trẻ đọc theo tổ, nhóm, cá nhân

 

- Các con ơi ! Thỏ em muốn gửi củ cà rốt của mình tặng cho thỏ bố đấy.

- Chúng mình hãy giúp 1 bạn thỏ em mang 1 củ cà rốt về tặng cho thỏ bố. (Cô bớt 1 củ cà rốt và Cho trẻ bớt 1 củ cà rốt)

- Có 7 củ cà rốt bớt 1 còn lại mấy củ cà rốt?

- Còn để thẻ số 7 không?

- Dùng thẻ số mấy?

- Hai bạn thỏ cũng muốn mang phần cà rốt của mình về tặng bố. (Cô bớt 2 củ cà rốt và Cho trẻ bớt 2 củ cà rốt)

- 6 củ cà rốt bớt 2 củ cà rốt còn mấy? còn để thẻ số 6 không? Thay bằng thẻ số mấy?

- 4 củ cà rốt bớt 3 củ cà rốt còn mấy? Cho trẻ chọn thẻ số tương ứng với số lượng cà rốt

- Bớt tiếp củ cà rốt nữa còn mấy củ cà rốt?

- Trên bảng còn lại gì?

- Đã đến giờ ăn trưa rồi thỏ mẹ nhờ chúng mình đưa anh em thỏ về nhà. Trước khi đưa về các con cùng đếm kiểm tra xem đủ chưa nhé. (Cô và trẻ cất thỏ vào rổ vừa cất vừa đếm).

- Trên bảng còn lại gì?

- Cả lớp đọc to số 7 và cất vào rổ nhé.

3. Hoạt động 3: Củng cố

- Cô mời ba bạn đại diện cho ba tổ mỗi bạn đi thu 7 rổ.

- Các bạn còn lại đặt rổ ra phía sau.

 

- Cho trẻ quan sát trong lớp có đồ dùng, đồ chơi gì có số lượng là 7 hoặc tìm số 7 trong lớp.

- Các con rất giỏi đã đưa anh em thỏ về nhà an toàn. Để cảm ơn các con gia đình thỏ gửi tặng cho các con 1 trò chơi rất vui đấy. Đó là trò chơi “Thi xem ai nhanh” Để chơi được trò chơi này các con cùng xếp thành 2 hàng giúp cô và nghe cô nói cách chơi và luật chơi nhé.

- Cách chơi: Trên đây là 2 bức tranh về các nhóm con vật, nhiệm vụ của mỗi đội là hãy chọn và khoanh tròn nhóm con vật có số lượng là 7.

- Luật chơi: Mỗi bạn chỉ được lên 1 lần, về cuối hàng rồi bạn tiếp theo lên, trong vòng 1 bản nhạc đội nào khoanh được nhiều nhóm hơn, đúng yêu cầu thì đội đó dành chiến thắng.

- Tổ chức cho trẻ chơi 1-2 lần

- Giáo dục: các con ơi anh em thỏ rất ngoan biết nghe lời bố mẹ và còn nhường phần của mình cho bố mẹ đấy, vậy các con cần học tập các bạn thỏ điều gì?

Các con cùng chăm ngoan học giỏi và nghe lời ông bà bố mẹ nhé.

- Vậy bây giờ các con cùng hát múa mừng gia đình thỏ nhé.

* Kết thúc: Cô và trẻ hát “Chú thỏ con” ra ngoài

 

- Cả lớp nhún nhảy theo bài hát “Trời nắng trời mưa”

 

 

 

 

- Trẻ trả Lời

 

- Trẻ đi thăm quan mô hình vừa đi vừa hát theo bài “Hươu voi dê”

 

- Trẻ trẻ lời

 

- Trẻ trẻ lời

- 1 trẻ tìm thẻ số 6 đặt cạnh

- Đội Hươu

- Có 5 bạn

- Trẻ trẻ lời

 

 

 

- Trẻ lấy đồ dùng về chỗ ngồi.

 

 

- Trẻ xếp 7 thỏ thành hàng ngang từ trái sang phải.

 

 

- Trẻ thực hiện theo cô

 

- Trẻ trả lời

- Trẻ đếm theo sự hướng dẫn của cô

- Trẻ chọn và đặt thẻ số 7 vào cuối hàng của thỏ

- Trẻ lắng nghe cô nói

 

 

 

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ quan sát

 

- Thực hiện theo sự hướng dẫn của cô (xếp 6 củ cà rốt)

- 1- 2 trẻ trả lời

- 1- 2 trẻ trả lời

 

- 1- 2 trẻ trả lời

 

- 1- 2 trẻ trả lời

 

- 1- 2 trẻ trả lời

(Hỏi 2-3 trẻ trả lời) thêm 1 củ cà rốt

- Cả lớp đặt thêm 1 củ cà rốt cho thỏ em còn lại.

- Trẻ trả lời

- Đều bằng 7

- Cả lớp đếm số thỏ, cà rốt.

- Trẻ đếm theo tổ, nhóm hoặc cá nhân

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ thực hiện theo sự hướng dẫn của cô

- Trẻ tìm thẻ số 7 giơ lên và phát âm

- Trẻ đọc theo sự hướng dẫn của cô

- Trẻ lắng nghe

 

- Trẻ bớt 1 củ cà rốt

 

 

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Thẻ số 6

- Trẻ bớt 2 củ cà rốt

 

 

- Trẻ trả lời và chọn thẻ số 4 đặt vào cuối hàng củ cà rốt

- Trẻ trả lời và chọn thẻ số 1 đặt vào cuối hàng củ cà rốt

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ bớt dần số thỏ, vừa bớt vừa đếm

 

 

- Trẻ trả lời

- Trẻ phát âm

 

- 3 bạn của 3 tổ lên thu rổ theo yêu cầu của cô

- Trẻ thực hiện theo yêu cầu của cô

- Trẻ quan sát và thực hiện theo yêu cầu của cô

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

- Lắng nghe cô nói cách chơi

 

- Lắng nghe cô nói luật chơi

 

 

- Trẻ chơi 1-2 lần

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ hát