I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Kiến thức:

- Trẻ nhận biết được chữ cái ơ và phát âm đúng chữ cái ơ.

- Trẻ biết được chữ ơ gồm 1 nét cong tròn khép kín và dấu móc  ở bên phải.

- Trẻ biết chơi trò chơi nhằm củng cố nhận biết và phát âm đúng chữ cái ơ.

2. Kỹ năng:  

- Trẻ có kỹ năng so sánh đặc điểm giống và khác nhau của hai chữ cái ô, ơ.

- Rèn kỹ năng chú ý, ghi nhớ có chủ định.

- Rèn cách phát âm và phát triển ngôn ngữ cho trẻ

3. Thái độ:

- Trẻ có ý thức học tập và tích cực tham gia vào các hoạt động

- Biết hợp tác với bạn trong nhóm chơi, vui chơi đoàn kết

II. CHUẨN BỊ

1. Đồ dùng của cô

-  Máy tính, tivi, hình ảnh lá cờ, quyển vở, chữ cái ơ

- Quân xúc xắc có gắn chữ cái ô, ơ.

- Nhạc Trò chơi,  nhạc bài hát “Bông hồng tặng cô”, “Cô giáo”

- Chữ cái Ơ: In hoa, in thường, viết thường trên máy.

2. Đồ dùng của trẻ

- Mỗi trẻ 1 thẻ chữ cái  ơ

- Những chiếc vòng đeo cổ có thẻ chữ ơ

- Hoa cài ngực: 10 bông hoa số 1, 10 bông hoa số 2

- Hoa nhiều màu sắc có chứa chữ cái  ô, ơ.

III. TIẾN HÀNH

                         Hoạt động của cô

     Hoạt động của trẻ

* Trò chuyện:

- Chào mừng tất cả các bạn đến với chương trình “Vui cùng chữ cái” của trường Mầm non Phấn Mễ I.

Tham gia chương trình ngày hôm nay là sự góp mặt của 2 đội chơi

+ Đội số 1

+ Đội số 2

Ban giám khảo của chương trình là các cô giáo trong BGH nhà trường. Đề nghị chúng ta nhiệt liệt chào mừng.

Và cô Lăng là người dẫn chương trình, cô Hoa là người đồng hành cùng chúng ta.

Chương trình “Vui cùng chữ cái” ngày hôm nay gồm có 3 phần thi:

  1. + Phần thứ nhất:  Giao lưu
  2. + Phần thứ hai:  Cùng nhau khám phá
  3. + Phần thứ ba:  Chung sức

* Hoạt động 1: Ôn chữ cái Ô

Xin mời 2 đội cùng đến với phần thi đầu tiên.

- Phần thi “Giao lưu”

+  Đến với chương trình “Vui cùng chữ cái” hôm nay Ban tổ chức chương trình tặng cho chúng mình rất nhiều trò chơi vui nhộn, cô mời chúng mình đến với trò chơi đầu tiên được mang tên: “Xúc xắc vui vẻ” cô mời chúng mình cùng tham gia trò chơi nào?

- Đây là gì? Trên các mặt của xúc xắc có gì đây?

- Để chơi được trò chơi này chúng mình cùng lắng nghe cách chơi nhé.

- Cô nói cách chơi

- Chúng mình đã sẵn sàng chơi chưa?

- Cô tổ chức cho trẻ chơi

- Cô cho trẻ chơi 2 -3 lần.

- Sau mỗi lần chơi cô động viên khen trẻ.

- Cả 2 đội rất giỏi BTC dành tặng cho mỗi bạn một chiếc vòng kỳ diệu, mời chúng mình nhẹ nhàng đi lấy.

* Hoạt động 2: Làm quen chữ cái Ơ

Mời 2 đội đến với phần thi thứ 2 mang tên “Cùng nhau khám phá”.

- Cô cho trẻ quan sát hình ảnh và cho trẻ đọc cụm từ “Quyển vở” (đọc 3 lần)

- Trong cụm từ “Quyển vở” chữ cái in màu đỏ có tên gọi là gì? Bạn nào đã biết?

- Cho trẻ đọc cụm từ “Lá cờ”

- Trong cụm từ “Lá cờ” chữ cái in màu đỏ là chữ gì?

- Hôm nay cả 2 đội sẽ cùng làm quen với chữ cái ơ nhé

- Cô chiếu chữ ơ trên tivi (cả lớp phát âm)

- Ngoài ra cô còn chuyển bị thẻ chữ ơ, cô cầm thẻ ơ

+ Cả lớp phát âm

+ Tổ, nhóm, cá nhân phát âm

- Chữ ơ có đặc điểm gì?

- Cô giới thiệu cấu tạo chữ: Đây là chữ ơ gồm 1 nét cong tròn khép kín và 1 dấu móc ở bên phải (trẻ quan sát lên hình ảnh)

- Cả lớp phát âm lại

- Chúng mình hãy cùng tìm thẻ chữ ơ và giơ lên

+ Cả lớp phát âm

+ Cá nhân phát âm

- Cô cho trẻ di chữ ơ: Chúng mình hãy cầm thẻ chữ ơ bằng tay trái, dùng ngón trỏ của bàn tay phải di chữ ơ, bắt đầu di nét cong tròn khép kín trước, di từ trái sang phải, từ trên xuống dưới, sau đó di dấu móc ở phía bên phải (cô thực hiện 2 lần)

- Cô tri giác chữ ơ trên không

- Bạn nào giỏi nhắc lại cấu tạo chữ ơ (2-3 trẻ)

- Cô khái quát: Chữ ơ gồm 1 nét cong tròn khép kín và 1 dấu móc ở bên phải.

- Cả lớp phát âm

- Chữ ơ có nhiều cách viết khác nhau cô mời chúng mình hướng mắt lên màn hình, đây là chữ ơ in hoa, in thường, viết thường. Tuy cách viết khác nhau nhưng đều có cách phát âm là chữ ơ

- Cả lớp phát âm chữ ơ.

- So sánh chữ ô và chữ ơ:

+ Chữ ô và ơ có đặc điểm gì giống nhau?

(Chữ ô và  chữ ơ đều có 1 nét cong tròn khép kín)

+ Chữ ô và ơ có đặc điểm gì khác nhau?

(Chữ ôdấu mũ ở phía trên, chữ ơdấu móc ở  bên phải và khác nhau về cách phát âm)

- Cho trẻ tìm xung quanh lớp những cụm từ, tranh ảnh có chữ cái  ô,ơ.

- Sắp đến ngày 20/11 ngày nhà giáo Việt Nam rồi đấy, chúng mình sẽ cùng hái những bông hoa thật đẹp để tặng các cô giáo nhé?

* Hoạt động 3: Trò chơiThi xem ai nhanh

Mời 2 đội đến với phần thi thứ 3: “Chung sức”

- Phần thi thứ 3 cả 2 đội hãy cùng tham gia trò chơi “Thi xem ai nhanh”

 Cô giới thiệu trò chơi

- Cô phổ biến cách chơi, luật chơi:

- Cho trẻ xếp đội hình 2 hàng dọc.

+ Cách chơi: Nhiệm vụ của chúng mình là bật qua con suối nhỏ lên chọn những bông hoa chứ chữ cái theo đúng yêu cầu của ban tổ chức.

+ Luật chơi: Trong thời gian là một bài hát đội nào hái được nhiều bông hoa có chữ cái đúng theo yêu cầu của ban tổ chức đội đó chiến thắng.

* Lưu ý: Mỗi một bạn lên chỉ được hái một bông hoa.

- Cho trẻ chơi trò chơi 1-2 lần.

- Sau mỗi lần chơi cô cùng trẻ kiểm tra kết quả và khen động viên trẻ.

*Kết thúc: Cô nhận xét giờ học và cùng trẻ hát vận động bài hát “Cô giáo

 

- Trẻ lắng nghe.

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ chơi cùng cô

 

 

 

- Trẻ lấy vòng

 

 

 

 

+ Trẻ đọc

 

+ Trẻ trả lời

 

+ Trẻ đọc từ

+ Trẻ trả lời

 

 

+ Trẻ phát âm

 

 

+ Trẻ đọc

+ Trẻ trả lời

 

 

 

+ Trẻ phát âm

 

 

+ Trẻ phát âm

+ Trẻ di chữ

 

 

 

 

+ Trẻ quan sát

+ Trẻ trả lời

 

 

+ Trẻ phát âm

 

+ Trẻ quan sát

 

 

+ Cả lớp phát âm

 

+ Trẻ trả lời

 

+ Trẻ trả lời

 

 

Trẻ tìm tranh và đọc chữ ô,ơ

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

- Trẻ xếp hàng

 

 

+ Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

+ Trẻ chơi trò chơi

 

 

+ Trẻ hát