I. Mục đích yêu cầu

1. Kiến thức:

- Trẻ biết tên bài thơ, “Thăm nhà bà”. Nhớ tên tác giả bài thơ “Như Mạo”

- Trẻ hiểu nội dung bài thơ, đọc thuộc bài thơ .

2. Kỹ năng:

- Rèn kỹ năng phát âm, trả lời câu hỏi của cô rõ ràng mạch lạc
- Khả năng ghi nhớ có chủ đích.

 3. Thái độ:

-  Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động

- Giáo dục trẻ biết yêu quý và kính trọng ông bà, biết giúp đỡ người khác.

II. Chuẩn bị

1. Chuẩn bị cho cô

- Mô hình nhà bà, gà con thật.

- Nhạc bài hát “Cháu yêu bà, khúc hát dạo chơi, cả nhà thương nhau”

2. Chuẩn bị cho trẻ.    

- Hoa cài áo

- Trang phục trẻ gọn gàng

III. Cách tiến hành

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

*Trò chuyện, gây hứng thú

- Các con lại đây với cô nào.

- Giới thiệu người dự.

- Bây giờ cô cùng các con vận động bài hát “Cháu yêu bà”.

- Cô và các con vừa vận động bài hát gì?

- Trong bài hát nói về ai?

- Bài hát nói về tình cảm của bạn nhỏ với bà của mình, bà là người luôn yêu thương chúng ta, có bạn được ở cùng bà, được bà chăm sóc hàng ngày, nhưng có bạn lại không được ở cùng bà đấy. Vì vậy chúng mình phải luông kính trọng và yêu thương bà của mình nhé.Có bài thơ nói về bạn nhỏ đến thăm bà, không biết bạn nhỏ đã làm gì khi bà đi vắng. Để biết được điều đó chúng mình cùng nghe cô đọc bài thơ “Thăm nhà bà” của tác giả Như Mạo

1. Hoạt động 1: Cô đọc thơ

- Lần 1: Cô đọc lần 1 diễn cảm

+ Cô vừa đọc bài thơ gì?

+ Bài thơ do ai sáng tác?

- Các con học rất giỏi và ngoan cô thưởng cho lớp mình một chuyến đi chơi đến thăm nhà bà của cô nhé.

- Cho trẻ vừa đi vừa hát bài “Khúc hát dạo chơi” nhé.

- Chúng mình đã đến nhà của bà rồi không biết bà có nhà không nhỉ. Cô cùng các con gọi bà nhé. “Bà ơi, bà ơi”. Không biết bà đi đâu rồi nhỉ.

- Bây giờ các con hãy lắng nghe cô đọc bài thơ “Thăm nhà bà” một lần nữa nhé.

- Lần 2: Cô đọc kết hợp tranh mô hình

+ Cô giảng nội dung bài thơ. Bài thơ “Thăm nhà bà” của tác giả Như Mạo nói về bạn nhỏ đến thăm nhà bà nhưng bà đi vắng. Bạn nhỏ chỉ thấy đàn gà chơi ở ngoài nắng và bạn nhỏ còn biết giúp bà lùa đàn gà vào mát đấy.

- Các con thấy bạn nhỏ có ngoan không?

- Chúng cùng đọc vơi cô thật hay bài thơ nhé.

- Cho trẻ đọc thơ 1 - 2 lần.

* Đàm thoại, giảng giải, trích dẫn

- Cô vừa đọc cho chúng mình nghe bài thơ gì?

- Trong bài thơ nói đến điều gì ?

- Bạn nhỏ đi thăm ai?

- Khi đến nhà bà bạn nhỏ có gặp bà ở nhà không nhỉ?

                                 “Đến thăm bà

                                   Bà đi vắng”

- Bạn nhỏ đã thấy gì ở ngoài sân?

                                  “Có đàn gà

                                   Chơi ngoài nắng

                                   Cháu đứng ngắm

                                    Đàn gà con”

- Bạn nhỏ đã làm gì? “Rồi gọi luôn

                                   Bập bập bập”

- Bạn nhỏ gọi gà như thế nào?(Cho trẻ bắt chiếc gọi gà)

- Khi nghe tiếng gọi chú gà đã làm gì?

Chúng lật đật

  Chạy nhanh nhanh

  Xúm vòng quanh

                                    Kêu chiếp chiếp”

- Khi đàn gà mải miết nhặt thóc vàng thì bạn nhỏ đã làm gì? “Gà mải miết

        Nhặt thóc vàng

        Cháu nhẹ nhàng

        Lùa vào mát”

- Các con ạ trong bài thơ có từ “Lật đật” có nghĩa là vội vàng, lúc nào cũng sợ không kịp làm việc gì đó.

- Giáo dục: Bạn nhỏ rất là ngoan bạn biết giúp đỡ bà khi bà vắng nhà đấy. Các con ạ chúng mình còn nhỏ có thể giúp đỡ ông bà, bố mẹ với công việc vừa sức của mình và luôn là người con ngoan trò giỏi nhé.

2. Hoạt động 2: Trẻ đọc thơ

- Cả lớp đọc 2-3 lần

- Cho trẻ đọc theo tổ, nhóm, cá nhân trẻ đọc thơ.

- Cô quan sát trẻ đọc thơ và sửa sai cho trẻ.

=> Vửa rồi cô cùng các con đọc bài thơ gì?

- Bài thơ nói đến bạn nhỏ đến thăm nhà bà và biết giúp đỡ bà đấy chúng mình luôn chăm ngoan nghe lời mọi người trong gia đình của mình nhé.

3. Hoạt động 3: Hát vận động bài hát “Cả nhà thương nhau”

- Cho trẻ vận động bài hát “Cả nhà thương nhau”

- Cho trẻ vận động 1-2 lần

- Nhận xét kết thúc giờ học.

 

- Trẻ lại gần cô

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ vận động cùng cô

 

- Trẻ trả lời.

 

 

 

 

- Trẻ trả lời.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ lắng nghe.

 

 

 

- Trẻ vừa đi vừa hát.

- Gọi bà cùng cô.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ đọc thơ cùng cô

 

- Thăm nhà bà.

 

- Thăm bà.

- Bà đi vắng.

 

 

- Có đàn gà.

 

 

 

- Gọi gà.

 

- Trẻ thực hiện.

 

 

 

 

 

- Lùa đàn gà vào bóng mát.

 

 

 

 

 

- Trẻ lắng nghe.

 

 

 

 

 

- Trẻ đọc thơ.

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ vận động theo bài hát.

- Trẻ thực hiện