I. Mục đích yêu cầu.

1. Kiến thức:

- Trẻ hiểu nội dung, biết tên câu chuyện “ Ai đáng khen nhiều hơn”. Nhớ tên các nhân vật trong chuyện: Thỏ mẹ, Thỏ anh, Nhím, Sóc, mẹ con cô Gà mái mơ.

- Trẻ hiểu được các tình tiết trong câu chuyện.

2. Kỹ năng:

- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ.

- Rèn khả năng chú ý, ghi nhớ có chủ đích.

- Rèn cho trẻ kỹ năng đàm thoại rõ ràng, rèn cho trẻ nói đủ câu, đủ ý, trẻ trả lời được các câu chuyện theo nội dung câu chuyện.

3. Thái độ:

- Trẻ hứng thú trong mọi hoạt động, chăm chú nghe cô kể truyện.

- Giáo dục trẻ đức tính biết giúp đỡ mọi người xung quanh, biết yêu thương, nhường nhịn, đoàn kết giữa anh em sống chung trong một ngôi nhà.

II. Chuẩn bị.

- Câu truyện: “Ai đáng khen nhiều hơn”.

- Hình ảnh về câu truyện trên PowerPonint.

- Trò chơi: Thi xem ai nhanh.

- Giỏ, nấm, mô hình con đường cho trẻ tham gia chơi trò chơi.

III. Tiến hành.

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

 

* Trò chuyện về gia đình:

- Cô cùng trẻ hát bài  “Nhà của tôi”.

- Các con vừa hát bài hát gì?

- Bài hát nói về điều gì?

- Các con ạ, bài hát nói về ngôi nhà của chúng ta. Bạn nào kể cho cô và các bạn nghe về gia đình của mình nào?

- Mọi người trong gia đình sống với nhau như thế nào?

- Mỗi chúng ta ai cũng có một gia đình, mọi người trong gia đình rất quan tâm, yêu thương nhau. Có một câu chuyện nói về tình cảm của những người thân trong gia đình nhà Thỏ, để biết được tình cảm

 đó như thế nào thì cô mời chúng mình cùng lắng nghe câu truyện: “ Ai đáng khen nhiều hơn”.

1. Hoạt động 1: Kể chuyện cho trẻ nghe.

- Cô kể lần 1: Cô kể diễn cảm kết hợp với cử chỉ nét bộ, điệu bộ.

   + Cô vừa kể cho các con nghe truyện gì?

   + Trong câu chuyện có ai?

   + Cô khái quát: Đúng rồi, cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện “Ai đáng khen nhiều hơn”. Giờ cô và chúng mình sẽ cùng gặp lại các nhân vật trong câu chuyện, cô mời chúng mình hướng mắt lên màn hình nhé!

- Cô kể lần 2: Cô kể diễn cảm kết hợp xem hình ảnh powerpoint.

2. Hoạt động 2: Đàm thoại về nội dung câu chuyện.

- Cô vừa kể các con nghe câu chuyện gì ?

- Trong câu chuyện có những ai ?

À, đúng rồi. Trong câu chuyện “Ai đáng khen nhiều hơn” có Thỏ mẹ, Thỏ anh, Thỏ em, Sóc, Nhím, cô Gà hoa mơ.

( Cô trình chiếu có đủ các nhân vật trong truyện )

- Ai giỏi cho cô và các bạn biết Thỏ mẹ đã bảo hai anh em Thỏ làm gì nhân ngày nghỉ ?

“ Thỏ anh lên rừng hái cho mẹ mười chiếc nấm hương, Thỏ em ra đồng cỏ bứt cho mẹ mười bông hoa đồng tiền thật đẹp”.

- Vâng lời mẹ, Thỏ em đã đi đâu?

- Thỏ em hái được bao nhiêu bông hoa?

- Trên đường đi hái hoa, Thỏ em gặp ai ?

- Thỏ có hỏi vì sao Sóc khóc không?

- Nếu là chúng mình thì khi gặp Sóc khóc chúng mình sẽ làm gì?

- Trên đường về Thỏ em gặp ai?

- Nhím nói gì với Thỏ em?

- Thỏ em có cho Nhím hoa không? Vì sao?

- Vậy nếu con là Thỏ em, khi gặp Nhím con sẽ làm gì? ( Cho Nhím một bông hoa )

- Thế còn Thỏ anh lên rừng làm gì?

- Vì sao Thỏ anh về muộn?

- Thỏ anh đã giúp cô Gà hoa mơ làm gì?

Chúng mình ạ, vì giúp cô Gà hoa mơ tìm chú gà chiếp bị lạc nên Thỏ anh về muộn đấy.

- Theo các con thì Thỏ anh và Thỏ em ai đáng khen nhiều hơn? Vì sao?

- Qua câu chuyện “Ai đáng khen nhiều hơn”, các con nên học tập đức tính của ai?

- Khái quát: Thỏ anh biết thương mẹ, thương em và biết quan tâm đến mọi người. Thỏ anh đáng khen hơn. Thỏ em biết quan tâm, yêu thương mẹ, nghe lời mẹ nhưng chưa biết giúp đỡ mọi người.

- Trong khi chơi nếu thấy bạn bị ngã và khóc thì các con sẽ làm gì?

=> Giáo dục: Các con phải biết yêu thương gia đình mình, biết vâng lời ông bà bố mẹ, đến lớp vâng lời cô giáo, giúp đỡ bố mẹ công việc vừa sức và biết giúp đỡ mọi người xung quanh. Biết đoàn kết, giúp đỡ bạn trong khi chơi.

3. Hoạt động 3: Trò chơi: Thi xem ai nhanh.

- Trong câu chuyện Thỏ anh rất đáng khen. Vậy chúng mình có muốn hóa thân vào nhân vật Thỏ anh để vào rừng hái nấm mang về cho mẹ không? Vậy cô và chúng mình cùng chơi trò chơi: “Thi xem ai nhanh”

- Để chơi được trò chơi này chúng mình cùng xếp thành hai hàng dọc.

- Cách chơi: Đường vào rừng hái nấm rất là xa và khó đi. Để hái được nấm, chúng mình phải đi qua một con đường dích dắc, chúng mình phải cẩn thận, đi thật khéo. Lần lượt mỗi bạn lên hái nấm, sau đó đi về cuối hàng thì bạn tiếp theo mới được lên. Trong vòng một bản nhạc, đội nào hái được nhiều nấm hơn thì đội đó sẽ chiến thắng.

- Luật chơi: Trên đường đi hái nấm chúng mình không được chạm vào cỏ trên trên đường đi. Mỗi bạn đi hái nấm chỉ được hái một cây nấm, bỏ vào giỏ của đội mình sau đó đi về cuối hàng. Bạn nào phạm luật thì lượt chơi đó sẽ không được tính.

- Cho trẻ chơi 2 lần.

- Cô mở nhạc bài hát: “Mái ấm gia đình”.

* Kết thúc:

- Cô nhận xét và động viên trẻ.

- Cô cùng trẻ hát “Cả nhà thương nhau”.

 

 

- Trẻ hát

- Trẻ trò chuyện cùng cô

- 2-3 trẻ trả lời

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ ngồi xúm xít nghe cô kể truyện

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ chú ý lắng nghe

 

 

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

- Trẻ trả lời theo ý hiểu

- Thỏ em gặp Sóc

 

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

- 2-3 trẻ trả lời

 

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ chú ý lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ chơi

 

 

- Trẻ hát