I. Mục đích, yêu cầu

1. Kiến thức:

    - Trẻ nhớ tên truyện: “Nhổ củ cải”, biết các nhân vật trong truyện (Ông già, bà già, cháu gái, chó, mèo, chuột)

    - Trẻ hiểu nội dung câu chuyện.

2. Kỹ năng:

    - Rèn khả năng tập chung chú ý.

    - Trẻ trả lời câu hỏi rõ ràng mạch lạc, nói đủ câu.

3. Thái độ:

    - Trẻ chú ý lắng nghe cô kể chuyện, hứng thú tham gia vào tiết học.

    - Qua câu chuyện trẻ biết đoàn kết, giúp đỡ những người xung quanh.

II. Chuẩn bị:

1. Đồ dùng của cô:

    - Bộ trang phục (Quần áo, mũ củ cải trắng).

    - Hình ảnh câu chuyện trên powerpoint, tivi.

    - Sân khấu, bộ rối tay (Các nhân vật trong chuyện).

    - Nhạc nền kể chuyện.

2. Đồ dùng của trẻ:

    - Mũ củ cải đủ cho trẻ.

III. Tổ chức hoạt động:

 

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

* Trò chuyện gây hứng thú:

- Cô mặc trang phục củ cải bước vào trò chuyện với trẻ.

   + Mình chào các bạn!

   + Đố các bạn biết mình là ai?

   + Các bạn đã gặp mình ở đâu?

- Để biết được mình ở đâu, củ cải mời các bạn hãy nghe mình kể câu chuyện nhé! Câu chuyện mang tên: “Nhổ củ cải”. Sau đây câu chuyện bắt đầu!

1. Hoạt động 1: Kể chuyện cho trẻ nghe

- Cô kể lần 1: Kể diễn cảm kết hợp với cử chỉ, điệu bộ.

   + Đố các bạn biết mình vừa kể câu chuyện gì?

   + Trong câu chuyện có những ai? (Hỏi 1-2 trẻ)   

- Để nhớ được trong câu chuyện có những ai, mình mời các bạn cùng gặp gỡ các nhân vật trong chuyện nhé!

- Cô kể lần 2: Cô kể diễn cảm kết hợp hình ảnh trên powerpoint.

2. Hoạt động 2: Đàm thoại về nội dung câu chuyện:

- Tôi vừa kể cho các bạn nghe câu chuyện gì ?

- Trong câu chuyện có những ai? (Hỏi 1-2 trẻ)

   À, trong câu chuyện có ông già, bà già, cháu gái, chó, mèo, chuột.

- Đố các bạn biết trong vườn nhà ông già trồng cây gì? (Hỏi 1-2 trẻ)
- Vì sao cây cải lại to như vậy?

   Nhờ sự chăm sóc chu đáo của ông già mà cây cải đã lớn nhanh như thổi. Chẳng mấy chốc đã trở thành cây cải khổng lồ, to ơi là to. Thấy cây cải to như vậy, ông già đã quyết định như thế nào?

- Chúng mình thử đoán xem ông có nhổ được củ cải không?

- Ông đã cần sự giúp đỡ của ai? (Hỏi 1-2 trẻ)

- Bà già đã gọi cháu gái như thế nào?

- Vẫn không nhổ được cải thì cháu gái gọi ai?

- Sau đó chó con lại nhờ ai?

- Mèo con gọi chuột nhắt như thế nào?

- Đố chúng mình biết lần này cả nhà có nhổ được củ cải không?

- Vì sao lại nhổ được? (Hỏi 2-3 trẻ)

- Chúng mình cùng đứng lên và nhổ cải giúp gia đình nhà ông bà nào!

- Thế hàng ngày chúng mình đã làm những gì để giúp đỡ nhau? (Hỏi 2-3 trẻ)

=> Giáo dục: Các bạn ơi, trong cuộc sống hàng ngày, dù công việc khó khăn đến đâu nhưng chúng mình biết đoàn kết, giúp đỡ nhau thì việc gì cũng làm được. Qua câu chuyện này, tôi muốn các bạn thật là đoàn kết, biết yêu thương, giúp đỡ tất cả mọi người đấy, các bạn có đồng ý không?

- Củ cải thấy các bạn rất là giỏi, củ cải sẽ thưởng cho các bạn một chuyến tham quan tới vườn cải nhà ông bà già nhé! Các bạn có thích không nào?

- Chúng mình cùng đứng lên đi thôi. Để tới được vườn cải thì chúng mình phải vượt qua con suối rất là to, các bạn hãy cùng củ cải bật qua con suối nào.

Đã tới vườn cải nhà ông bà già rồi, củ cải mời các bạn cùng ngồi xuống.

- Cô kể chuyện lần 3 bằng rối tay.

* Kết thúc:

- Các bạn ơi, gia đình nhà ông bà rất là vui vì đã nhổ nhổ được cải đấy, chúng mình cùng đứng lên chung vui với gia đình ông bà qua bài hát: “Nhổ cải lên” nhé!

- Cô và trẻ hát và làm động tác nhổ cải lên.

 

- Trẻ trò chuyện cùng cô

 

- Trẻ đáp lời chào

- Bạn là củ cải

- Trẻ trả lời

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

- Trẻ nhắc tên câu chuyện

- 1-2 trẻ trả lời

 

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

- Trẻ trả lời

- 1-2 trẻ trả lời

 

 

- 1-2 trẻ trả lời

 

- Trẻ trả lời theo ý hiểu

 

 

 

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ trả lời

- 1-2 trẻ trả lời

- Trẻ nhắc lại lời bà già

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ nhắc lại lời mèo con

- Trẻ trả lời

 

- 2-3 trẻ trả lời

- Trẻ làm động tác nhổ cải

 

- 2-3 trẻ trả lời

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

- Trẻ đi tới vườn cải

 

 

 

 

- Trẻ chú ý lắng nghe

 

 

 

 

 

- Trẻ hát và nhổ cải