I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

1. Kiến thức:

- Trẻ biết tên gọi, thứ tự và số lượng các ngày trong tuần ( 1 tuần có 7 ngày: Thứ 2, thứ 3, thứ 4,……….chủ nhật). Biết các ngày đi học và ngày nghỉ trong tuần.

- Làm quen với một số loại lịch: Lịch bàn, lịch treo tường.

2. Kỹ năng:     

- Trẻ biết sắp xếp theo thứ tự các ngày trong tuần.

- Kỹ năng hoạt động nhóm.

- Chơi trò chơi thành thạo.

3. Thái độ:

- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động.

II. CHUẨN BỊ:

1. Đồ dùng của cô

- Hình ảnh đặc trưng trong ngày: sáng, trưa, tối.

- Hình ảnh lịch các ngày trong tuần

- Lịch bàn, lịch treo tường.

2. Đồ dùng của trẻ

- Giấy A4, bút chì, sáp màu.

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

* Trò chuyện gây hứng thú

- Cho trẻ hát bài hát “Vui đến trường”

- Chúng mình vừa hát bài hát gì?

- Bài hát nói về điều gì?

- Hàng ngày chúng mình đi học vào buổi nào?

- Bạn nào giỏi cho cô biết trong ngày có những buổi nào?

* Hoạt động 1: Ôn các buổi trong ngày

- Hôm nay đến với lớp chúng mình cô đã chuẩn bị sẵn 1 trò chơi, trò chơi có tên là “Ai nhanh nhất”.

- Cô có các hình ảnh và chúng mình sẽ cùng trả lời câu hỏi.

- Cô cho trẻ xem hình ảnh các buổi trong ngày và trò chuyện.

+ Bức tranh nói về buổi nào trong ngày?

+ Tại sao con biết đó là buổi....?

- Chúng mình vừa xem hình ảnh các buổi trong ngày. Đó là buổi sáng, buổi trưa, buổi chiều và buổi tối.Vậy không biết, trong 1 tuần thì có bao nhiêu ngày nhỉ? Bây giờ cô và chúng mình sẽ cùng đi tìm hiểu nhé.

*Hoạt động 2: Dạy trẻ nhận biết các ngày trong tuần

- Cô cho trẻ quan sát trên màn hình thứ tự các ngày trong tuần và trò chuyện.

- Đây là thứ mấy? ngày thứ 2 có chữ số 2 và từ “thứ hai”.

+ Thứ 2 còn được gọi là ngày gì?

- Đúng rồi, thứ 2 còn được gọi là ngày đầu tuần, là ngày chúng ta bắt đầu đi học, bố mẹ bắt đầu đi làm cho 1 tuần mới đấy.

+ Sau thứ 2 sẽ là thứ mấy?

- Đúng rồi, sau thứ 2 là thứ 3 trên hình có chữ số 3 và từ “Thứ ba”.

- Còn đây là thứ mấy? Tại sao con biết đó là thứ 4?

- Vậy tiếp theo ngày thứ 4 sẽ là ngày thứ mấy?

- Chúng mình đọc nào thứ 5.

+ Bây giờ là 1 câu hỏi khó hơn này. Ngày nào trong tuần mà các bạn ngoan và học giỏi sẽ được cô giáo tặng phiếu bé ngoan nào?

- Chúng mình nào thứ 6.

- Thứ mấy chúng mình được nghỉ học?

- Đúng rồi, thứ 7, chủ nhật là ngày mà mọi người được nghỉ ngơi sau 1 tuần học hành và làm việc mệt mỏi đấy.

- Mỗi thứ tượng trưng cho 1 ngày trong tuần, vậy 1 tuần có bao nhiêu ngày?

- Ngày nào là ngày đầu tuần? Ngày nào là ngày cuối tuần?

- Chúng mình phải đi học vào những ngày nào?

- Vậy còn 2 ngày ở trên là ngày gì? Chúng mình được làm gì vào 2 ngày này?

*Cô chốt lại: Một tuần có 7 ngày, từ thứ 2, thứ ba, thứ tư, thứ năm, thứ, sáu, thứ bảy, rồi đến chủ nhật. Sau ngày chủ nhật được nghỉ, chúng ta lại bắt đầu một tuần học mới là ngày thứ hai đấy các con ạ.

* Hoạt động 3: Làm quen với lịch

- Có cách nào để chúng mình biết được ngày chúng mình phải đi học và ngày được nghỉ nhỉ?

- Đúng rồi quyển lịch có thể giúp chúng ta đấy.

- Chúng mình thử tìm xung quanh lớp chúng mình xem có quyển lịch nào không nào.

- Cô đưa trẻ đến các góc có để lịch và giới thiệu cho trẻ các loại lịch.

- Hỏi trẻ các ngày trong lịch.

- Cô nhận xét chung động viên trẻ.

- Hát và trò chuyện cùng cô

 

  • Trẻ trả lời

 

  • Trẻ trả lời

 

 

 

  • Chơi trò chơi cùng cô

 

 

 

 

  • Quan sát hình ảnh và trả lời
  • Nghe cô nói

 

 

 

 

  • Quan sát và trò chuyện cùng cô.

 

  • Trẻ trả lời

 

 

 

  • Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

  • Nghe cô nói

 

  • Trẻ trả lời

 

 

  • Nghe cô nói

 

 

  • Trẻ trả lời

 

 

 

 

  • Nghe cô nói

 

 

 

 

 

  • Trẻ trả lời

 

 

 

  • Trò chuyện cùng cô

 

  • Trẻ trả lời